📘 CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CẨM NANG SỐ 1: KHÁM PHÁ BẢN THỂ

Kính gửi các bạn nhỏ, giáo viên và quý phụ huynh,

Chào mừng bạn đến với Cẩm nang CoreG9

Bạn đã bao giờ tự hỏi cuộc sống có thể vừa tuyệt vời mà cũng vừa khó khăn cùng một lúc chưa? May mắn thay, bạn đã được trang bị mọi thứ cần thiết để điều hướng hành trình cuộc sống, bao gồm một cơ thể, trái tim và khối óc để trải nghiệm cuộc đời mình. Con người chúng ta được sinh ra với những khả năng cơ bản về khả năng phục hồi và hạnh phúc.

🎯 NỘI DUNG CHÍNH CỦA SỔ TAY

Cẩm nang này tập trung vào việc khám phá **Bản thể Cốt lõi** của bạn và **Trí tuệ Cảm xúc**. Sổ tay được chia thành ba phần chính:

PHẦN I: TÔI TRONG VÙNG BÌNH AN Phần này giúp bạn phát triển Khái niệm Bản thân (Self-concept), nhận diện cảm xúc, và xây dựng Khả năng Phục hồi và Tự Điều chỉnh thông qua các hoạt động cơ bản. Bạn sẽ học cách sử dụng các Chiến lược "Giúp ngay!" (Help Now! Strategies) đơn giản, là những hành động nhanh chóng giúp cơ thể, tâm trí và sự chú ý trở về khoảnh khắc hiện tại và vùng cân bằng—**Vùng Bình an (Resilient Zone)**.

PHẦN II: TÔI VÀ KỸ NĂNG NỀN TẢNG Phần này tập trung vào khám phá và củng cố năm nhóm **Năng lực Hướng nghiệp Đa lĩnh vực** (gốc rễ của sở thích và khả năng):

  • Năng lực Ngôn ngữ
  • Năng lực Phân tích – Lôgic
  • Năng lực Hình học – Màu sắc – Thiết kế
  • Năng lực Làm việc với Con người
  • Năng lực Thể chất – Cơ khí

PHẦN III: TỔNG KẾT HÀNH TRÌNH VÀ BƯỚC TIẾP THEO Phần này giúp bạn tổng kết các năng lực nổi bật và thiết lập các mục tiêu khám phá đơn giản cho tương lai.

📜 HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SỔ TAY HOẠT ĐỘNG (WORKBOOK)

Đây là một cuốn sổ tay để bạn tự điền, vẽ, tô màu, dán hình và ghi chú đơn giản. Chúng tôi khuyến khích bạn thử các hoạt động này và xem điều gì bạn thích.

*Luyện tập thường xuyên: Các hoạt động trong cẩm nang này giới thiệu cho bạn những kỹ năng mới mà bạn có thể phát triển theo thời gian. Kỹ năng mới chỉ trở thành thói quen khi được lặp đi lặp lại. Vì vậy, bạn nên lặp lại những hoạt động mà bạn thấy hữu ích nhất.

*Sử dụng linh hoạt: Một số hoạt động bạn có thể tự làm, và một số hoạt động nên làm cùng bạn bè, gia đình hoặc giáo viên của bạn. Mặc dù bạn có thể thực hiện các hoạt động này một cách độc lập, nhưng bạn luôn có thể tìm đến người khác để được hỗ trợ hoặc đơn giản là để trò chuyện về những gì bạn đang học.

*Quy ước về Hướng dẫn Thực hành:

Tự thực hành: Bạn có thể tự làm hoạt động này một mình.

Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor: Hoạt động này cần sự hỗ trợ, giám sát hoặc tham gia của người lớn.

Bắt đầu hành trình của bạn: Bạn đã có mọi thứ bạn cần để điều hướng cuộc sống. Hãy bắt đầu khám phá và củng cố những khả năng phục hồi và hạnh phúc tự nhiên của mình ngay bây giờ!

PHẦN I: TÔI TRONG VÙNG BÌNH AN - NHẬN THỨC VỀ CẢM XÚC VÀ TỰ ĐIỀU CHỈNH

✨ Hoạt động 1: Chân dung Đặc biệt (Tự thực hành)

Trọng tâm: Nhận thức về sự độc đáo của bản thân.

1. VẼ TÔI:

Hãy vẽ một bức chân dung thật đẹp của chính em ở ô bên dưới. Nhớ vẽ cả những điều đặc biệt mà chỉ em mới có (ví dụ: tính cách vui vẻ, giọng nói hay)!

2. 3 ĐIỀU ĐỘC ĐÁO:

Em là người **DUY NHẤT** trên thế giới! Hãy liệt kê 3 điều làm nên sự đặc biệt của em (ví dụ: Tóc tôi xoăn, tôi hay cười, tôi biết giúp mẹ nấu ăn).

Điều 1:

Điều 2:

Điều 3:

❤️ Hoạt động 2: Gia đình tôi (Tự thực hành)

Trọng tâm: Nhận thức về tình yêu thương trong gia đình.

1. GIA ĐÌNH YÊU THƯƠNG:

Vẽ hoặc dán ảnh các thành viên trong gia đình em.

2. HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG (TRẮC ẨN):

Vẽ hoặc viết 1 việc nhỏ em đã làm hôm nay để làm một người thân vui (ví dụ: ôm mẹ, gấp chăn, chia sẻ đồ chơi).

🌈 Hoạt động 3: Bản đồ Cảm xúc (Tự thực hành)

Trọng tâm: Gọi tên Cảm xúc.

TÔ MÀU CẢM XÚC:

Cảm xúc có màu sắc riêng! Em hãy tô màu các khuôn mặt dưới đây, sau đó điền tên màu em chọn.

[Image of a color wheel with different emotions]
Cảm xúcKhuôn mặtMàu sắc tôi chọn
Vui (Hạnh phúc)😄
Buồn (Mất mát)😢
Giận (Tức tối)😠
Sợ (Lo lắng)😨

🖼️ Hoạt động 4: Khi tôi cảm thấy... (Tự thực hành)

Trọng tâm: Học cách diễn đạt cảm xúc cá nhân.

1. KHI TÔI CẢM THẤY RẤT VUI:

Vẽ lại một lần em cảm thấy rất vui (ví dụ: được đi công viên, được điểm 10).

2. KHI TÔI CẢM THẤY RẤT BUỒN:

Vẽ lại một lần em cảm thấy rất buồn (ví dụ: bị lạc đồ chơi, bị té ngã).

🍎 Hoạt động 5: Nhu cầu của tôi (Tự thực hành)

Trọng tâm: Khám phá các Nhu cầu cơ bản (Những điều em cần).

NHỮNG ĐIỀU TÔI CẦN:

Vẽ 3 thứ em cần để sống vui và khỏe mạnh. (Gợi ý: Thức ăn ngon, Nơi ở an toàn, Tình yêu thương).

Điều tôi cần 1Điều tôi cần 2Điều tôi cần 3

🧘 Hoạt động 6: Nhu cầu được đáp ứng (Tự thực hành)

Trọng tâm: Nhận thức mối liên hệ giữa nhu cầu và cảm xúc (An lạc).

VẼ AN LẠC:

Vẽ 1 việc khiến em cảm thấy rất bình yên (An lạc). Việc này cho thấy nhu cầu của em đã được đáp ứng. (Ví dụ: Đọc sách cùng mẹ, nằm nghe mưa).

⛈️ Hoạt động 7: Khi Nhu cầu chưa được đáp ứng (Tự thực hành)

Trọng tâm: Nhận thức về sự nảy sinh cảm xúc khó chịu.

VÌ SAO TÔI KHÓ CHỊU?

Kể hoặc vẽ lại lần em cảm thấy giận dữ hoặc lo lắng.

Sự kiện đã xảy ra:

Tôi cảm thấy:

Lúc đó, tôi muốn (Nhu cầu chưa được đáp ứng) là:

🎁 Hoạt động 8: Hộp Kỷ niệm (Resource Kit) (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tạo Nguồn lực Bình an Cá nhân.

NGUỒN LỰC CỦA TÔI:

Vẽ 3 người, nơi chốn, hoặc kỷ niệm mà em nhớ lại thì thấy an toàn và bình yên. Em có thể dùng những hình ảnh này khi căng thẳng.

Người/Nơi chốn 1Người/Nơi chốn 2Kỷ niệm 3
PHẦN I.2: XÂY DỰNG KHẢ NĂNG PHỤC HỒI (RESILIENCE)

🧍 Hoạt động 9: Kiểm tra cơ thể (Tracking) (Tự thực hành)

Trọng tâm: Nhận diện Cảm giác bên trong cơ thể.

CƠ THỂ NÓI GÌ?

Ngồi thật yên lặng và nhắm mắt lại. Tập trung vào hơi thở. Vẽ hoặc tô màu 1 biểu tượng (ví dụ: một chấm tròn) nơi cơ thể em đang cảm thấy ấm áp, dễ chịu, hoặc bình thường ngay lúc này.

[Image of a simplified human body outline for kids]

(Vẽ trên hình người để đánh dấu)

Việc chú ý đến cảm giác bên trong cơ thể giúp em trở nên bình tĩnh hơn.

🖐️ Hoạt động 10: Trò chơi Khám phá Cảm giác (Giúp Ngay!) (Tự thực hành)

Trọng tâm: Luyện tập kỹ năng Nền tảng (Grounding).

THỰC HÀNH NHANH:

Hãy chạm tay vào một vật gần đó (sách, bàn, tường) trong 10 giây.

GHI LẠI CẢM GIÁC:

Vật bạn chạm vào là:

3 cảm giác bên ngoài (lạnh, ấm, cứng, mềm, nhẵn, thô ráp):

Cảm giác bên trong cơ thể em khi chạm vào nó (dễ chịu, khó chịu, hay bình thường)?:

〰️ Hoạt động 11: Bản đồ Vùng Bình an (Tự thực hành)

Trọng tâm: Hiểu sơ khởi về Vùng Bình an (Resilient Zone).

VẼ VÙNG BÌNH AN:

Vẽ một đường cong đại diện cho Vùng Bình an của em. Đây là vùng em cảm thấy kiểm soát được và suy nghĩ rõ ràng.

ĐÁNH DẤU:

Đánh dấu **(X)** 1 điểm trên đường cong khi em cảm thấy bình tĩnh và tỉnh táo (Trạng thái lý tưởng).

↗️ Hoạt động 12: Khi tôi bị đẩy ra ngoài (Tự thực hành)

Trọng tâm: Nhận thức về sự rối loạn điều chỉnh.

NHẬN DIỆN VÙNG KHÓ CHỊU:

Dùng bản đồ Vùng Bình an ở trên:

Đánh dấu **(A)** 1 điểm khi em cảm thấy quá hưng phấn/tức giận (Đây là Vùng Cao).

Đánh dấu **(B)** 1 điểm khi em cảm thấy quá buồn/kiệt sức (Đây là Vùng Thấp).

🧸 Hoạt động 13: Xoa dịu cơ thể (Tự thực hành)

Trọng tâm: Thực hành sử dụng nguồn lực để điều chỉnh cảm giác.

SỬ DỤNG HỘP KỶ NIỆM:

Dùng 1 món đồ chơi/vật dụng yêu thích (chọn từ Hộp Kỷ niệm nếu có). Tập trung nhìn vào món đồ đó.

MÔ TẢ CẢM GIÁC:

Tên món đồ/vật dụng:

3 từ mô tả món đồ đó (ví dụ: Mềm mại, màu xanh, có mùi thơm):

Cảm giác này giúp em trở nên bình tĩnh hơn như thế nào?:

📦 Hoạt động 14: Sắp xếp tâm trí (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tăng cường Nhận thức về Bản thân và khả năng kiểm soát.

HỘP TÂM TRÍ CỦA TÔI:

Vẽ một chiếc Hộp (giống chiếc hộp đựng đồ) và ghi hoặc vẽ 3 cảm xúc/thói quen mà em muốn học cách kiểm soát tốt hơn (ví dụ: bướng bỉnh, giận dữ, vội vàng).

3 ĐIỀU TÔI MUỐN QUẢN LÝ TỐT HƠN:

PHẦN II: TÔI VÀ KHẢ NĂNG ĐẶC BIỆT (5 NĂNG LỰC HƯỚNG NGHIỆP ĐA LĨNH VỰC)

Mục đích của phần này là giúp em khám phá những sở thích tự nhiên và khả năng đặc biệt của mình.

A. NĂNG LỰC NGÔN NGỮ (LANGUAGE COMPETENCY)

🗣️ Hoạt động 15: Truyền đạt bằng lời (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Kỹ năng kể chuyện và giao tiếp (Verbal Communication).

KỂ CHUYỆN VÀ VẼ:

Kể một câu chuyện đã xảy ra hôm nay cho người thân. Sau đó, em hãy vẽ lại khuôn mặt của họ khi họ nghe câu chuyện của em (vui, ngạc nhiên, chăm chú...).

📖 Hoạt động 16: Thế giới từ mới (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tăng vốn từ vựng (Vocabulary).

HỌC 3 TỪ:

Viết/vẽ 3 từ mới em học được tuần này. Đặt 1 câu đơn giản với mỗi từ.

Từ 1: . Câu:

Từ 2: . Câu:

Từ 3: . Câu:

👂 Hoạt động 17: Lắng nghe tích cực (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Kỹ năng lắng nghe và hiểu lời nói (Listening Comprehension).

VẼ THEO LỜI KỂ:

Em hãy lắng nghe một người lớn nói về một con vật (không cho em xem ảnh). Sau đó, em hãy vẽ con vật đó theo lời họ kể.

👩‍🏫 Hoạt động 18: Tôi là Giáo viên (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Hướng dẫn bằng lời (Instructional Language).

3 CÂU LỆNH QUAN TRỌNG:

Dùng lời nói để hướng dẫn bạn/em chơi trò “Nhảy lò cò”. Ghi lại 3 câu quan trọng nhất em đã nói để hướng dẫn họ chơi đúng luật.

📚 Hoạt động 19: Đọc sách yêu thích (Tự thực hành)

Trọng tâm: Hiểu văn bản (Reading Comprehension).

NHÂN VẬT TÔI THÍCH:

Vẽ lại nhân vật em thích nhất trong cuốn sách vừa đọc. Viết 3 điều nhân vật đó đã làm.

Nhân vật:

3 điều họ đã làm: 1. 2. 3.

👏 Hoạt động 20: Khen ngợi chân thành (Tự thực hành)

Trọng tâm: Ngôn ngữ xã giao tích cực (Positive Social Language).

CÂU KHEN NGỢI:

Em hãy nghĩ ra 1 câu khen ngợi một người bạn/người thân (ví dụ: "Tóc bạn hôm nay đẹp quá!", "Bố làm việc rất chăm chỉ").

Câu khen ngợi của tôi:

🎤 Hoạt động 21: Phóng viên Nhí (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Đặt câu hỏi để thu thập thông tin (Questioning).

PHỎNG VẤN NGƯỜI LỚN:

Viết 3 câu hỏi để phỏng vấn một người lớn về công việc họ làm.

🕊️ Hoạt động 22: Sức mạnh của từ (Tự thực hành)

Trọng tâm: Ngôn ngữ hòa giải (Conflict Resolution Language).

KỂ CHUYỆN LÀM HÒA:

Kể/vẽ về lần em dùng lời nói để xin lỗi hoặc làm hòa với ai đó (bạn bè, anh chị em).

B. NĂNG LỰC PHÂN TÍCH – LÔGIC (ANALYTICAL – LOGICAL COMPETENCY)

⏰ Hoạt động 23: Sắp xếp thời gian (Tự thực hành)

Trọng tâm: Lập kế hoạch theo thứ tự (Planning).

3 VIỆC PHẢI LÀM:

Vẽ 3 việc em sẽ làm theo thứ tự sau khi tan học.

1. Việc đầu tiên2. Việc thứ hai3. Việc cuối cùng

🔍 Hoạt động 24: Nhà Thám tử (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tư duy lôgic để giải quyết vấn đề (Logical Reasoning).

TÌM ĐỒ BỊ LẠC:

Vẽ 3 bước em đã làm để tìm ra chiếc bút chì bị lạc (ví dụ: Bước 1: Nhớ lại lần cuối; Bước 2: Tìm dưới bàn; Bước 3: Hỏi mẹ).

🧪 Hoạt động 25: Thí nghiệm vui (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Tìm hiểu nguyên nhân và kết quả (Cause and Effect).

THÍ NGHIỆM ĐƠN GIẢN:

Kể/vẽ về một thí nghiệm khoa học đơn giản em đã làm hoặc quan sát (ví dụ: thả vật nổi/chìm).

Tên thí nghiệm:

Kết quả:

💰 Hoạt động 26: Thủ quỹ nhỏ (Tự thực hành)

Trọng tâm: Kỹ năng sử dụng con số (Numeracy).

TÍNH TOÁN TIỀN:

Em có 10.000đ. Vẽ 2 món đồ chơi em muốn mua và ghi số tiền còn lại.

Đồ 1: tiền + Đồ 2: tiền = tổng tiền đã dùng.

10.000đ trừ đi tổng tiền đã dùng = tiền còn lại.

📏 Hoạt động 27: Sắp xếp (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tổ chức dữ liệu theo quy luật (Data Organization).

SẮP XẾP KÍCH THƯỚC:

Vẽ 5 đồ vật theo thứ tự từ LỚN NHẤT đến NHỎ NHẤT.

🧩 Hoạt động 28: Giải câu đố (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Tư duy giải quyết vấn đề (Problem Solving).

CÂU ĐỐ CỦA TÔI:

Hỏi bố/mẹ một câu đố vui. Ghi lại ĐÁP ÁN em đã tìm ra.

Câu đố là:

Đáp án tôi tìm được là:

☀️ Hoạt động 29: Dự đoán (Tự thực hành)

Trọng tâm: Dự báo sơ khởi (Forecasting).

DỰ ĐOÁN THỜI TIẾT:

Dự đoán thời tiết ngày mai (Nắng/Mưa/Gió). Viết 1 câu giải thích LÝ DO dự đoán của em.

Thời tiết ngày mai:

Lý do tôi dự đoán:

💪 Hoạt động 30: Tôi đã rất cố gắng (Tự thực hành)

Trọng tâm: Sự bền chí (Grit).

VẼ NỖ LỰC:

Vẽ về lần em phải cố gắng thật nhiều để hoàn thành một bài tập khó hoặc một nhiệm vụ khó khăn (ví dụ: lắp một miếng ghép cuối cùng).

C. NĂNG LỰC HÌNH HỌC – MÀU SẮC – THIẾT KẾ (SPATIAL – VISUAL – DESIGN COMPETENCY)

🎨 Hoạt động 31: Nhà Thiết kế (Tự thực hành)

Trọng tâm: Thiết kế hình dung (Conceptual Design).

THIẾT KẾ GIÀY MỚI:

Vẽ một chiếc giày hoặc chiếc mũ mà em tự TƯỞNG TƯỢNG ra. Nó phải thật đặc biệt và khác lạ!

🏗️ Hoạt động 32: Nhà Kiến tạo (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Hình dung không gian 3 chiều (Spatial Visualization).

MÔ HÌNH CỦA TÔI:

Xây mô hình một ngôi nhà nhỏ bằng các khối Lego/khối gỗ. Sau đó, vẽ lại mô hình đó.

🌈 Hoạt động 33: Bộ sưu tập Màu sắc (Tự thực hành)

Trọng tâm: Cảm thụ màu sắc (Color Sensitivity).

TÔ MÀU VÀ GỌI TÊN:

Tô màu 4 ô với các màu em yêu thích nhất. Ghi tên 1 thứ có màu đó.

Màu 1Màu 2Màu 3Màu 4
Tên vật: Tên vật: Tên vật: Tên vật:

✨ Hoạt động 34: Nhà Trang trí (Tự thực hành)

Trọng tâm: Làm việc với hoa văn và hình dạng (Pattern & Shape).

TRANG TRÍ KHUNG ẢNH:

Vẽ và trang trí một chiếc khung ảnh bằng các hình dạng (vuông, tròn, tam giác, sao...).

☕ Hoạt động 35: Phác họa (Tự thực hành)

Trọng tâm: Quan sát và sao chép (Observation and Drafting).

VẼ CHIẾC CỐC:

Quan sát chiếc cốc nước em đang dùng và vẽ lại sao cho giống nhất.

📐 Hoạt động 36: Áp dụng Hình học (Tự thực hành)

Trọng tâm: Hình học ứng dụng đơn giản (Applied Geometry).

SÂN CHƠI HÌNH HỌC:

Vẽ thiết kế một sân chơi nhỏ, sử dụng:

  • Hình tròn cho Xích đu.
  • Hình vuông cho Nhà chòi.
  • Hình tam giác cho Cầu trượt.

✂️ Hoạt động 37: Thủ công bằng tay (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Khéo léo và tạo hình (Crafting).

THUYỀN GIẤY CỦA TÔI:

Gấp một chiếc thuyền giấy đơn giản và vẽ lại chiếc thuyền đó.

🖌️ Hoạt động 38: Cải thiện Hình thức (Tự thực hành)

Trọng tâm: Thẩm mỹ và cải tạo (Aesthetics and Renovation).

TRANG TRÍ LẠI:

Vẽ cách em trang trí lại một chiếc hộp đựng bút chì cũ cho đẹp hơn, sử dụng màu sắc và sticker.

D. NĂNG LỰC LÀM VIỆC VỚI CON NGƯỜI (WORKING WITH PEOPLE COMPETENCY)

👑 Hoạt động 39: Nhà Lãnh đạo (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Lãnh đạo nhóm (Group Leadership).

TỔ CHỨC TRÒ CHƠI:

Kể/vẽ về lần em tổ chức trò chơi "Trốn tìm" hoặc một trò chơi khác.

Tên trò chơi:

Ai đã chơi cùng em?:

👋 Hoạt động 40: Người Bạn mới (Tự thực hành)

Trọng tâm: Kỹ năng xã giao và gặp gỡ (Socializing).

LÀM QUEN:

Kể/vẽ về lần em chủ động rủ một bạn mới chơi cùng. Em đã nói gì để bắt đầu cuộc trò chuyện?

😢 Hoạt động 41: Hiểu Cảm giác người khác (Tự thực hành)

Trọng tâm: Thấu hiểu và Đồng cảm (Affective Empathy).

AN ỦI BẠN:

Em nhìn thấy bạn khóc vì bị ngã.

Em nghĩ bạn cảm thấy như thế nào?:

Em sẽ làm gì để an ủi bạn?:

🗣️ Hoạt động 42: Người Thuyết phục (Tự thực hành)

Trọng tâm: Thuyết phục (Persuasion).

THUYẾT PHỤC KẸO:

Kể 2 lý do em dùng để thuyết phục người lớn cho em ăn thêm 1 viên kẹo.

🤝 Hoạt động 43: Người Giúp đỡ (Tự thực hành)

Trọng tâm: Hỗ trợ cộng đồng (Community Assistance).

HÀNH ĐỘNG GIÚP ĐỠ:

Kể/vẽ về lần em giúp đỡ người khác (ví dụ: giúp cô giáo nhặt sách, giúp mẹ rửa chén).

🕊️ Hoạt động 44: Giải quyết Mâu thuẫn (Tự thực hành)

Trọng tâm: Giải quyết vấn đề cá nhân (Interpersonal Problem Solving).

LÀM HÒA:

Vẽ lại tình huống hai người bạn cãi nhau và cách em giúp họ nói chuyện lại với nhau (Ví dụ: Bảo họ đổi chỗ, cho họ chơi chung món đồ chơi khác).

🎉 Hoạt động 45: Tổ chức Sự kiện (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Tổ chức hoạt động (Event Organization).

KẾ HOẠCH SINH NHẬT:

Lên kế hoạch đơn giản cho tiệc sinh nhật của em. Ghi 3 bước chính.

💖 Hoạt động 46: Chăm sóc (Tự thực hành)

Trọng tâm: Chăm sóc (Caring).

VẼ HÀNH ĐỘNG CHĂM SÓC:

Vẽ lần em chăm sóc/an ủi ai đó khi họ buồn hoặc bị ốm.

E. NĂNG LỰC THỂ CHẤT – CƠ KHÍ (PHYSICAL – MECHANICAL COMPETENCY)

⚙️ Hoạt động 47: Đôi tay khéo léo (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Làm việc với dụng cụ và lắp ráp (Tool Handling).

LẮP RÁP THÀNH CÔNG:

Kể/vẽ về lần em lắp ráp xong một bộ Lego rất khó hoặc một món đồ chơi có nhiều mảnh.

🤸 Hoạt động 48: Linh hoạt và Thăng bằng (Tự thực hành)

Trọng tâm: Điều khiển cơ thể (Motor Control).

ĐỨNG MỘT CHÂN:

Tập đứng bằng một chân trong 1 phút. Em thấy **DỄ** hay **KHÓ**?

🌿 Hoạt động 49: Chăm sóc Tự nhiên (Tự thực hành)

Trọng tâm: Làm việc ngoài trời (Outdoor Work).

CHĂM SÓC CÂY:

Vẽ cách em tưới nước/chăm sóc cây cảnh (hoặc cho thú cưng ăn) ở nhà/trường.

🏃 Hoạt động 50: Yêu cầu Thể lực (Tự thực hành)

Trọng tâm: Sức bền và sức mạnh (Endurance/Strength).

MÔN THỂ THAO YÊU THÍCH:

Kể về môn thể thao em thích nhất (ví dụ: bơi, đá bóng). Nó đòi hỏi em phải:

⏱️ Hoạt động 51: Vận hành Nhanh (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tốc độ thao tác cơ thể (Speed of Operation).

XẾP CẶP TỐC ĐỘ:

Tập xếp đồ vào cặp sách nhanh nhất có thể (Sách, vở, bút...). Ghi lại thời gian em đã làm được.

Thời gian: giây.

🤖 Hoạt động 52: Tôi là Robot (Tự thực hành)

Trọng tâm: Cơ chế hoạt động (Mechanical Understanding).

VẼ MÁY MÓC:

Vẽ sơ đồ một chiếc máy móc (ví dụ: máy hút bụi, máy bay) em nghĩ là hoạt động rất thú vị.

🔨 Hoạt động 53: Người Thợ (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Kết cấu và vững chắc (Structure and Stability).

XÂY DỰNG VỮNG CHẮC:

Xây một công trình vững chắc bằng khối gỗ. Vì sao nó không bị đổ?

Lý do nó vững chắc:

🧵 Hoạt động 54: Tinh xảo bằng tay (Tự thực hành)

Trọng tâm: Khéo léo tinh tế (Fine Motor Skills).

BUỘC DÂY GIÀY:

Tập buộc dây giày hoặc cài nút áo. Em thấy mình đã làm **TỐT** hay cần luyện tập **THÊM**?

PHẦN III: TỔNG KẾT HÀNH TRÌNH VÀ BƯỚC TIẾP THEO

📝 Hoạt động 55: Tổng hợp 5 Năng lực (Tự thực hành)

Trọng tâm: Củng cố nhận thức về 5 nhóm năng lực.

VẼ BIỂU TƯỢNG VÀ GHI LẠI:

Ghi lại 1 hoạt động em thích nhất trong mỗi nhóm và vẽ một biểu tượng đơn giản cho nhóm năng lực đó.

Nhóm Năng lựcHoạt động tôi thích nhất (HĐ số...)Vẽ Biểu tượng cho Nhóm
Ngôn ngữ
Phân tích – Lôgic
Hình học – Màu sắc – Thiết kế
Làm việc với Con người
Thể chất – Cơ khí

⭐ Hoạt động 56: Sở thích/Khả năng nổi bật (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tổng kết các sở thích và khả năng nổi bật.

3 KHẢ NĂNG TỐT NHẤT:

Chọn 3 hoạt động em cảm thấy mình làm tốt nhất và thích nhất từ tất cả các phần đã làm. Vẽ 1 biểu tượng cho mỗi hoạt động.

STTKhả năng nổi bật (Tên hoạt động)Vẽ Biểu tượng cho Khả năng
1.
2.
3.

💼 Hoạt động 57: Nghề nghiệp đầu tiên (Thực hành với sự hướng dẫn của GV/Cha mẹ/Mentor)

Trọng tâm: Bắt đầu nối năng lực với thế giới nghề nghiệp.

VẼ 2 NGHỀ NGHIỆP:

Dựa trên 3 khả năng nổi bật em vừa chọn, hãy thảo luận và vẽ 2 nghề nghiệp đơn giản mà em nghĩ sẽ cần những kỹ năng đó.

Nghề nghiệp 1Nghề nghiệp 2
Tên nghề: Tên nghề:
Cần kỹ năng: Cần kỹ năng:

🧭 Hoạt động 58: Mục tiêu Khám phá (Tự thực hành)

Trọng tâm: Thiết lập mục tiêu hành động đơn giản và chủ động.

2 HÀNH ĐỘNG TUẦN TỚI:

Viết 2 hành động đơn giản em sẽ làm trong tuần tới để khám phá nhiều hơn về 2 khả năng nổi bật của mình.

Để khám phá khả năng , tôi sẽ (ví dụ: đọc thêm 1 cuốn sách/ học thêm 1 từ mới):

Để khám phá khả năng , tôi sẽ (ví dụ: giúp đỡ 1 bạn khác/ thử tự lắp ráp 1 món đồ):

🌍 Hoạt động 59: Cộng đồng Bình an (Tự thực hành)

Trọng tâm: Tăng cường Nhận thức Liên nhân cách và Lòng trắc ẩn.

3 HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG:

Lên danh sách 3 hành động tôi sẽ làm trong lớp học hoặc gia đình để giúp các bạn/người thân của tôi cảm thấy an toàn và được yêu thương.

🤝 Hoạt động 60: Lời hứa với bản thân (Tự thực hành)

Trọng tâm: Cam kết thực hành kỹ năng Tự Điều chỉnh.

VẼ LỜI HỨA:

Viết hoặc vẽ một lời hứa em sẽ giữ để thực hành Tự Điều chỉnh khi em gặp khó khăn, tức giận hoặc lo lắng.

Lời hứa của tôi:

Hãy nhớ rằng: Em đã có mọi thứ em cần. Hãy thực hành các kỹ năng mới lặp đi lặp lại nhé!